Hội thảo khoa học quốc gia: “ Kế toán, Kiểm toán và Tài chính Việt Nam - Xu hướng và triển vọng”
29/06/2020

Trong giai đoạn hiện nay, hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu, càng toàn diện, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ hoạt động, xu hướng toàn cầu hóa về kinh tế - tài chính, về kế toán kiểm toán sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn; các nền kinh tế sẽ rộng mở hơn, giao lưu nhiều hơn. Nhiều hiệp định, điều ước quốc tế, cam kết quốc tế sẽ được ký kết và triển khai cho phép không chỉ hàng hóa, dịch vụ mà cả dòng vốn đầu tư, các dòng tiền, nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực kế toán và kiểm toán sẽ di chuyển tự do hơn. Bên cạnh đó, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, cách mạng công nghệ số, nền kinh tế số đang trong thời kỳ khởi phát trên toàn thế giới, tác động rất mạnh vào các nền kinh tế nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng, trong đó có kế toán và kiểm toán trên toàn thế giới. Sự xuất hiện của Điện toán đám mây, dữ liệu lớn (Big data), công nghệ chuỗi khối (Blockchain)... đã thay đổi căn bản và nâng cao hiệu quả trong quy trình xử lý, tổng hợp và truyền đạt và cung cấp thông tin, đặc biệt là thông tin kế toán, kiểm toán, tài chính. Tất cả những điều đó tác động rất mạnh đến toàn bộ công việc kế toán, kiểm toán và tài chính, đòi hỏi phải có sự thay đổi rất căn bản quy trình và phương pháp kế toán, kiểm toán và tài chính, đổi mới căn bản phương thức tạo lập, thu thập và xử lý thông tin, phương thức kiểm tra, đánh giá thông tin, cách thức truyền tải, tiếp nhận, khai thác thông tin và lưu trữ thông tin. Cho rằng, đây là một thách thức và cũng là thời cơ để Việt Nam đổi mới toàn bộ hệ thống kế toán, kiểm toán và tài chính Việt Nam. Do đó, ngành kế toán, kiểm toán và tài chính cần đổi mới về thể chế, ban hành các quy định pháp lý, ban hành các chính sách kế toán cho đến đổi mới quy trình kế toán, kiểm toán và tài chính, chuẩn bị nguồn nhân lực mới cho tương lai. Chính vì vậy, sáng 27/6/2020 tại Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh  tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề " Kế toán, Kiểm toán và Tài chính Việt Nam - Xu hướng và triển vọng " nhằm mục đích trao đổi, cung cấp thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn cũng như các giải pháp kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở đào tạo khối ngành kinh tế, kế toán - kiểm toán - tài chính và các doanh nghiệp Việt Nam…trong việc ban hành, vận dụng và đổi mới chính sách, chế độ và chiến lược cũng như đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy cho phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế hội nhập quốc tế.

Quang cảnh Hội thảo khoa học quốc gia " Kế toán, Kiểm toán và Tài chính Việt Nam - Xu hướng và triển vọng "

         Ban chủ trì Hội thảo gồm có:

         1. TS. Nguyễn Trọng Nghĩa - Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính - QTKD

         2. PGS.TS. Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Trung ương Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam.

         3. GS.TS. Nguyễn Văn Công - Giảng viên cao cấp, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

         4. TS. Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng khoa Kế toán Kiểm toán trường Đại học Tài chính - QTKD. 

Ban chủ trì Hội thảo

        Tới tham dự hội thảo, có sự hiện diện của đồng chí: Đặng Văn Thanh - Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách Quốc hội, Chủ tịch Trung ương Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; GS, TS. Nguyễn Văn Công - Giảng viên Cao cấp Trường Đại học Kinh tế quốc dân; Tới dự Hội thảo còn có Các nhà khoa học tới từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý đến từ địa phương. Về phía Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh, có NGƯT.TS. Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, hiệu trưởng nhà trường; Các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám hiệu; các đồng chí là lãnh đạo các đơn vị trong trường, các nhà khoa học, các thầy cô giáo của Khoa Kế toán - Kiểm toán.

NGƯT.TS. Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc

       Hội thảo đã nhận được rất nhiều bài viết và lựa chọn, biên tập được 96 bài tham luận của các nhà nghiên cứu khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương. Một số bài tham luận tiêu biểu được trình bày trực tiếp và thảo luận tại Hội thảo. Đa phần ý kiến các nhà nghiên cứu khoa học đều tập trung vào các chủ đề chính sau:

  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Big data và công nghệ chuỗi trrong công tác keesd toán;
  • Đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo;
  • Phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán;
  • Hoàn thiện chế độ, chuẩn mực kế toán, kiểm toán Việt Nam theo hướng hội nhập chuẩn mực quốc tế;
  • Nâng cao chất lượng thông tin kế toán;
  • Giải pháp tài chính phát triển doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập;
  • Đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực  tài chính – ngân hang;
  • Quản trị rủi ro trong các doanh nghiệp
  • Giám sát tài chính đối với các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước;
  •       

PGS.TS. Đỗ Đức Minh trình bày tham luận "Chính sách tài chính thời kỳ hậu COVID-19"

TS. Nguyễn Thị Nga - trường Đại học Lao động Xã hội trình bày tham luận "Nâng cao chất lượng quản lý hàng tồn kho trong các công ty thực phẩm niêm yết trên  thị trường chứng khoán Việt Nam"

CPA, Đào Thị Hằng - Giám đốc trung tâm thẩm định tài sản, công ty quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng TMCP Quân đội trình bày tham luận "Tái cấu trúc doanh nghiệp"

      Hội thảo cũng đưa ra các kiến nghị, giải pháp hoàn thiện về Kế toán, Kiểm toán và Tài chính Việt Nam. Đưa ra những nhận định về xu hướng toàn cầu hóa, đánh giá về tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, của công nghệ số đến kế toán, kiểm toán và tài chính; xác định lộ trình và phương thức áp dụng thành công chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), Chuẩn mực Kế toán công quốc tế ở Việt Nam cũng như phát triển kiểm toán, bao gồm cả Kiểm toán Nhà nước, kiểm toán độc lập, kiểm toán nội bộ ở Việt Nam theo thông lệ và chuẩn mực kiểm toán trên thế giới.

Các đại biểu đóng góp ý kiến và đặt câu hỏi đến các nhóm nghiên cứu

       Thông qua hội thảo, nhóm nghiên cứu đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi từ phía các vị đại biểu liên quan đến chủ đề về Kế toán, Kiểm toán và Tài chính Việt Nam - Xu hướng và triển vọng. Những đề xuất của các nhà khoa học có thể trở thành những luận cứ để các cơ quan chức năng tham khảo, sử dụng trong quá trình hoạch định chính sách trong thời gian tới.

        Hội thảo đã thành công tốt đẹp.

Các đại biểu, khách mời chụp ảnh lưu niệm

Trung tâm TTTV

 

 

Tin liên quan