Lễ Khai giảng và trao học bổng năm học 2017-2018
25/09/2017

 Với chủ đề tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho sinh viên; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội; ngày 21/9/2017, Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh long trọng tổ chức Lễ Khai giảng và trao học bổng năm học 2017-2018.

Quang cảnh Lễ Khai giảng và trao học bổng năm học 2017-2018

        Nhà trường rất vinh dự được chào đón các quý khách về dự Lễ Khai giảng và trao học bổng năm học 2017-2018. Đại diện Bộ Tài chính có PGS.TS. Đỗ Đức Minh, hàm Vụ trưởng, Chủ tịch Hội đồng trường; Bà Ngô Thị Nhung, Phó Cục trưởng Cục Kế hoạch-Tài chính và các đồng chí trong đoàn. Đại diện Huyện Văn Lâm có Ông Trịnh Văn Diễn, Bí thư Huyện ủy và Ông Nguyễn Bật Khánh, Chủ tịch UBND huyện cũng lãnh đạo các xã Trưng Trắc và Tân Quang. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên có Ông Phan Xuân Quyết, Phó Giám đốc Sở và Bà Nguyễn Phương Ngà, Phó Trưởng phòng GDCN-GDTX. Đặc biệt, có sự hiện diện của đại diện gần 20 cơ quan, doanh nghiệp tài trợ cơ sở vật chất và học bổng cho sinh viên Nhà trường.

        Về phía Nhà trường có NGƯT. TS. Nguyễn Trọng Nghĩa, Hiệu trưởng và các thầy cô giáo trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị, đoàn thể, cố vấn học tập các lớp và 200 sinh viên đại diện cho các lớp trong toàn trường đã tham dự đông đủ.

Các đại biểu khách mời tặng hoa chúc mừng nhà trường

        Tiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa đã thay mặt Ban Giám hiệu trình bày diễn văn khai giảng năm học 2017-2018. Nhìn lại năm học 2016-2017 đã đi qua, được sự chỉ đạo rất sát sao của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự ủng hộ kịp thời và có hiệu quả của tỉnh Hưng Yên, huyện Văn Lâm, các xã nơi trường trú đóng cùng các cơ quan ở trung ương và địa phương; với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên, Nhà trường đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học đã đề ra. Toàn trường tiếp tục duy trì khối đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống đạo đức, lối sống cho sinh viên. Nhà trường đã tổ chức thành công Hội giảng cấp Trường, có 30 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi; 13 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 02 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính; 22 quần chúng ưu tú được kết nạp đảng, trong đó có 14 sinh viên xuất sắc. Công tác nghiên cứu khoa học đã được chú trọng, đã hoàn thành nghiên cứu và bảo vệ thành công 09 đề tài cấp trường; 15 đề cương bài giảng được nghiệm thu và đạt loại Giỏi. Trong năm học, toàn trường có 175 sinh viên xếp loại học lực Xuất sắc (chiếm tỷ lệ 5,7%), 465 sinh viên xếp loại học lực Giỏi (chiếm tỷ lệ 15,0%) và 1.180 sinh viên xếp loại học lực Khá (chiếm tỷ lệ 38,7%).

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa – Hiệu trưởng đọc diễn văn khai giảng năm học 2017-2018

         Năm học 2017-2018 là năm học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Đối với Trường Đại học Tài chính-Quản trị kinh doanh, đây là năm thứ 52 trong lịch sử xây dựng và phát triển của Nhà trường, năm thứ 5 thực hiện nhiệm vụ đào tạo đại học và là năm thứ 7 thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

         Với những ý nghĩa to lớn đó và để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, Nhà trường cần làm tốt một số nhiệm vụ cơ bản sau đây:

         Thứ nhất, toàn Trường đoàn kết, thống nhất về tư tưởng và hành động; tập trung hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Nhà trường theo đúng nghị quyết hội nghị cán bộ viên chức của Nhà trường đã đề ra tháng 8/2017.

         Thứ hai, đổi mới công tác tuyển sinh, tăng cường quảng bá, tư vấn tuyển sinh dưới nhiều hình thức khác nhau.

        Thứ ba, tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy; nội dung thi-kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đạt được chuẩn đầu ra theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như của Nhà trường.

       Thứ tư, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Các đề tài, bài viết nghiên cứu khoa học cần bám sát thực tiễn. Nâng cao chất lượng giáo trình, đề cương bài giảng, câu hỏi và bài tập các môn học, đặc biệt là các môn học chuyên ngành, đồng thời nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khả năng ứng dụng vào thực tiễn và coi đây là chỉ tiêu cơ bản để nghiệm thu các đề tài.

       Thứ năm, tăng cường xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, giảng đường, ký túc xá. Đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, trật tự an toàn trong Nhà trường. Chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Năm 2018 về cơ bản hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất và tiến hành xong các thủ tục để khởi công xây dựng giảng đường trên diện tích mới 14ha.

      Với sinh viên Khóa 5, Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em yên tâm học tập và rèn luyện. Các thầy cô giáo sẽ mang hết những tri thức đã tích lũy được để truyền đạt cho các em. Các em cần phải xác định cho mình một thái độ học tập đúng đắn, đó là học cho chính bản thân mình, để tự lập nghiệp và làm giàu chính đáng cho bản thân và góp phần làm giàu đất nước. Ở bậc đại học, phương pháp giảng dạy và học tập khác nhiều với bậc học phổ thông, do đó các em cần đổi mới phương pháp học tập, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm; chú trọng học Tiếng Anh, tin học thật tốt để phục vụ cho công tác chuyên môn và tuyệt đối không vi phạm luật pháp, quy chế của Nhà trường và mắc các tệ nạn xã hội. Nhà trường hy vọng rằng các em tự ý thức được và biết khai thác có hiệu quả hai nguồn vốn lớn nhất là thời gian và tuổi trẻ để phát triển tri thức đầu tư cho chính tương lai của các em. Tiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa-Hiệu trưởng đã tuyên bố khai giảng và đánh trống khai giảng năm học mới 2017-2018.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa – Hiệu trưởng đánh trống khai giảng năm học 2017-2018

       Nhân dịp khai giảng năm học 2017-2018, được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tài chính,  PGS.TS. Đỗ Đức Minh, hàm Vụ trưởng, Chủ tịch Hội đồng trường đã phát biểu những ý kiến rất quý báu và tâm huyết với Nhà trường.

        Một là, quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo trong toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên.

       Hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Trên cơ sở mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo, cần xác định rõ và công khai mục tiêu, chuẩn đầu ra của từng bậc học, ngành học. Coi đó là cam kết bảo đảm chất lượng và là căn cứ giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo. Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; đồng thời chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân. Đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập. Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và nâng cao kỹ năng của người học.

       Ba là, đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo, đảm bảo trung thực, khách quan.

      Bốn là, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Khuyến khích đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

      Năm là, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học. Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu, giữa nhà trường với các cơ sở sản xuất kinh doanh.

     Sáu là, tăng cường quản lý sinh viên nội trú và ngoại trú. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật, nội quy, quy chế đối với sinh viên trong toàn trường. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra khỏi trường học.

      Với tư cách của một người thầy giáo đã nhiều năm đứng trên bục giảng, PGS. TS. Đỗ Đức Minh hy vọng và tin tưởng rằng các em sinh viên của toàn trường nói chung và các em sinh viên K5 nói riêng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ anh chị sinh viên đi trước, cố gắng phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt, tiếp tục viết thêm những trang sử vẻ vang của Nhà trường.

PGS. TS. Đỗ Đức Minh, hàm Vụ trưởng, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu

        Nhân dịp này, bạn Nguyễn Thị Linh Trang là tân sinh viên Khóa 5, ngành Quản trị kinh doanh đại diện cho các bạn sinh viên khóa mới phát biểu cảm tưởng. Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ khi phải xa nhà và chưa quen với môi trường học tập mới nhưng các em sinh viên K5 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ của các cán bộ quản lý, các anh chị và các bạn sinh viên ngay từ những ngày đầu nhập học.

Tân sinh viên Nguyễn Thị Linh Trang Khóa 5, ngành Quản trị kinh doanh phát biểu cảm tưởng

        Trong những năm qua, thực hiện phương châm đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, nhà trường đã thường xuyên tăng cường mối quan hệ với các doanh nghiệp thông qua hoạt động kiến tập, thực tập tốt nghiệp; sinh hoạt ngoại khóa; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Nhân dịp khai giảng năm học 2017-2018, Trường Đại học Tài chính-Quản trị kinh doanh đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan, doanh nghiệp về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng như tài trợ học bổng cho sinh viên với tổng số tiền là 270.200.000 đồng; trong đó Quỹ học bổng Kitano tài trợ 115.200.000 đồng; Quỹ Khuyến học Việt Nam tài trợ 40.000.000 đồng; Công ty TNHH điện Stanley Việt Nam tài trợ một bộ máy vi tính trị giá 20 triệu đồng và Công ty TNHH Xây dựng Việt Tuấn trao quà tặng cơ sở vật chất trị giá 10 triệu đồng cho Nhà trường.

Ông Ngô Ngọc Vinh, Giám đốc Hành chính-Nhân sự Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam trao cơ sở vật chất tặng nhà trường

 Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Việt Tuấn trao cơ sở vật chất tặng nhà trường

Bà Doãn Thị Thêm, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Việt Nam - CN Mỹ Hào trao tặng học bổng 20.000.000đ

Ông Hoàng Văn Mạnh, Giám đốcNgân hàng Nông nghiệp & PTNT CN Mỹ Hào - PGD Văn Lâm trao tặng học bổng 15.000.000đ

Ông Phạm Sỹ Duẩn, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Mỹ Hào trao tặng học bổng 10.000.000đ

Ông Hoàng Hùng Mạnh, Giám đốc Bảo hiểm Viễn Đông khu vực Phía Bắc trao tặng học bổng 5.000.000đ

Công ty Bảo hiểm MIC Thăng Long trao tặng học bổng 5.000.000đ

Ông Nguyễn Sỹ Chúc, Giám đốc Viettel Hưng Yên trao tặng học bổng 10.000.000đ

Ông Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Đầu tư TM&XD Hải Phong trao tặng học bổng 3.000.000đ

      Trong buổi lễ này, có 14 sinh viên được trao học bổng thủ khoa, á khoa với số tiền là 28.000.000 đồng (2.000.000 đồng/sinh viên); 20 sinh viên được trao học bổng Kitano với số tiền là 115.200.000 đồng (5.760.000 đồng/sinh viên/năm); 16 sinh viên được trao học bổng khuyến học Giải Golf vì sinh viên vượt khó học giỏi với số tiền là 40.000.000 đồng (2.500.000 đồng/sinh viên)

Ths. Vũ Văn Hoàng công bố Quyết định khen thưởng cho sinh viên thủ khoa, á khoa; sinh viên nghèo vượt khó học giỏi

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa – Hiệu trưởng trao Giấy khen cho sinh viên thủ khoa, á khoa năm học 2016-2017

 Ông ICHIHASHI, Tổng thư ký Quỹ học bổng Kitano trao Giấy khen và học bổng Kitano

Bà Hoàng Thị Bài, Đại diện Quỹ Khuyến học Việt Nam trao học bổng khuyến học Giải Golf vì sinh viên vượt khó học giỏi

Ông ICHIHASHI, Tổng thư ký Quỹ học bổng Kitano đại diện cho các nhà tài trợ phát biểu

       Năm học mới 2017-2018 đã bắt đầu. Chúng ta tin tưởng rằng trong năm học này, với tinh thần và khí thế mới, Trường Đại học Tài chính-Quản trị kinh doanh sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm học, khẳng định thương hiệu đối với xã hội, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của ngành cũng như của đất nước.

Các đại biểu khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng nhà trường

Một số hình ảnh về hoạt động văn nghệ chào mừng:

Tin bài: Lê Tuấn Hiệp, Vũ Văn Hoàng, Bùi Văn Bằng

                                                       Ảnh: Tạ Duy Khánh

Tin liên quan